Xe đạp fitness gồm những loại xe đạp nào và cách sử dụng 

Xe đạp fitness gồm những loại xe đạp nào và cách sử dụng 

Xe đạp fitness là một thiết bị tập luyện được setup tại các phòng gym hay ngay tại chính ngôi nhà của bạn. Được thiết kế nhỏ gọn nhưng mang lại một hiệu quả tuyệt vời cho người sử dụng. Việc tập luyện với xe đạp fitness hay các dòng xe đạp tại chỗ khá là đơn giản, phù hợp với mọi đối tượng. Để chọn được cho mình một chiếc xe đạp fitness không phải chuyện dễ dàng đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm.

Cùng Ruby Fitness tìm hiểu xe đạp fitness gồm những loại xe nào và cách để tập luyện hiệu quả nhất nhé!

1. Xe đạp fitness là gì? 

Xe đạp fitness hay xe đạp tại chỗ giống như các dòng xe đạp thông thường, hoạt động trên cơ chế chuyển động bằng dây xích, tuy nhiên các dòng xe đạp fitness được cách tân và cải tiến thêm nhiều chức năng khác để có thể phù hợp hơn với việc luyện tập thể hình của mọi đối tượng. Thông thường, xe đạp tập thể dục được thiết kế chắc chắn từ khung thép không gỉ, thường bao gồm yên, bàn đạp và một số dạng ghi đông được bố trí như trên xe đạp, giúp cho người dùng có thể tập luyện như một chiếc xe đạp thông thường. 

2. Tác dụng của xe đạp fitness 

Đối với các dòng xe đạp tại chỗ, xe đạp fitness sẽ được tích hợp nhiều chương trình luyện tập được thiết lập sẵn, cho phép người tập luyện được tùy chỉnh, tích hợp đo nhịp tim,… để nâng cao tác dụng của xe đạp fitness. Cụ thể, xe đạp tại chỗ đem lại cho bạn những lợi ích tuyệt vời sau:

– Tốt cho tim mạch 

Tập luyện với xe đạp fitness sẽ giúp cho hệ tim mạch được bơm máu một cách hiệu quả hơn, tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu trong cơ thể. Chỉ cần luyện tập 30 phút mỗi ngày và tập luyện đều đặn mỗi tuần tập luyện thể dục với xe đạp fitness sẽ giúp tuổi thọ của bạn kéo dài hơn. 

– Giảm cân hiệu quả 

Theo các nghiên cứu của trong khoa y tế đại học Harvard, cơ thể của bạn có thể tiêu hao hết khoảng 400 calo sau 30 phút tập thể dục với xe đạp. Thông qua quá trình tập luyện bạn có thể theo dõi chính xác hơn. Vì thế nếu bạn muốn giảm cân, bạn hãy tăng cường độ chạy bộ trên xe tập thể dục. 

– Tốt cho hệ xương khớp 

Sử dụng xe đạp fitness tập luyện là một cách để giúp bạn nâng cao sức khoẻ và độ bền bỉ của xương khớp, việc tập luyện sẽ làm cho cơ và dây chằng bền vững hơn, các cơ khớp hoạt động trơn tru hơn. Nhờ vậy, bạn những người tập luyện thường xuyên sẽ tránh được các tình trạng đau cơ, đau khớp. 

– Giảm triệu chứng đau nửa đầu 

Các nhà nghiên cứu khoa học tại Thuỵ Điển đã từng khẳng định rằng bạn sẽ giảm được 90% nguy cơ mắc bệnh đau nửa đầu nếu tập luyện với xe đạp fitness thường xuyên. Do đó, hãy lên kế hoạch và tập luyện đều đặn mỗi ngày. 

– Cải thiện sức khỏe tâm lý

Có thể nói rằng, tập luyện thể dục thể thao giúp cho bạn giải tỏa những áp lực, stress do công việc, cuộc sống đem lại rất tốt. Đặc biệt trong quá trình luyện tập sẽ tiết ra hormone endorphins – giúp giảm cảm giác đau và tăng được khoái cảm. Dẫn đến tăng cảm giác hạnh phúc, được sản sinh ra rất nhiều, giúp bạn có tinh thần thoải mái và sảng khoái nhất. 

– Tiện lợi, dễ dàng sử dụng 

Máy xe đạp fitness hay xe đạp tại chỗ đều có thể điều chỉnh vị trí và chiều cao của ghế, tay lái xe trong quá trình tập luyện, giúp cho tất cả mọi người đều có thể tập luyện dễ dàng. Bên cạnh đó, kích thước của một chiếc xe đạp fitness cũng không chiếm quá lớn diện tích không gian luyện tập. Thậm chí, hiện nay có một số sản phẩm xe đạp fitness có thể gấp lại, cất gọn gàng sau khi tập luyện nên không chiếm nhiều diện tích trong gia đình bạn. 

Ngoài ra, với chiếc xe đạp fitness bạn có thể chủ động được mặt thời gian tập luyện, có thể sử dụng bất cứ khi nào bạn rảnh rỗi mà không cần lo lắng phòng tập đông, đóng cửa hay dịch bệnh,… 

– Tiết kiệm chi phí 

Đối với dòng xe đạp fitness hay xe đạp tại chỗ thường có giá dao động trong khoảng từ 5 đến 10 triệu đồng. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại xe đạp fitness với nhiều mẫu mã, kích thước, phân khúc khách hàng khác nhau. Bạn cần có thể hiểu được nhu cầu, mục đích tiêu dùng của gia đình mình để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Như vậy, chỉ cần đầu tư 1 khoản nhỏ mà bạn đã có thể tập luyện dài lâu mà cho tất cả các thành viên trong gia đình mình. Việc này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều so với chi phí đến phòng tập hàng tháng. 

3. Các dòng xe đạp fitness

– Xe đạp tập thể dục không có yên 

Các sản phẩm xe đạp fitness không có yên thường được thiết kế bàn đạp khá rộng, có thể đặt cả lòng bàn chân vào, điều quan trọng là bạn chỉ có thể đứng trong suốt quá trình tập luyện. Đối với những người có thể lực tốt bên lựa chọn dòng xe đạp fitness không yên để có thể phối hợp liên hoàn cả tay và chân đem đến một bài tập tổng thể về sức khỏe toàn diện. Đặc biệt là cho các bạn trẻ, đam mê tốc độ, đam mê sự thử thách và muốn có vòng eo thon gọn. 

– Xe đạp tập thể dục có yên

Các dòng xe đạp fitness có yên, bàn đạp cũng có tiết diện rộng và có độ linh hoạt được đánh giá cao. Vì vậy, trong quá trình tập luyện bạn có thể ngồi hoặc đứng tuỳ thuộc vào nhu cầu của bản thân. Dòng xe đạp fitness này phù hợp với mọi đối tượng, kể cả người trẻ tập thể dục với cường độ cao hoặc là với người lớn tuổi tập luyện sức khỏe hàng ngày. Trong đó, đặc biệt tốt đối với người cao tuổi và những người có các bệnh lâu năm về bệnh đau lưng, thoái hoá cột sống, đau khớp. 

Xe đạp MBH M-5811
Xe đạp MBH M-5811

– Xe đạp có ghế tựa lưng 

Về cơ bản, dòng xe này có thiết kế tương tự như các loại xe đạp tại chỗ những được thiết kế thêm phần yên xe để có thể điều chỉnh dễ dàng và linh hoạt. Dòng xe này có cơ chế hoạt động là giữ cho thân người sử dụng cố định, có tác dụng sâu đến các phần đùi và mông. 

Sản phẩm xe đạp fitness có yên được thiết kế riêng biệt, phù hợp với những người đã có tuổi hoặc những người đang trong giai đoạn phục hồi chức năng, giai đoạn chỉnh hình và những người có tiền sử đau lưng, thoái hoá cột sống, đau khớp. 

Xe đạp ngồi tựa lưng cao cấp MBH M-7808R
Xe đạp ngồi tựa lưng cao cấp MBH M-7808R

4. Cách tập luyện hiệu quả với xe đạp fitness

4.1 Trước khi tập luyện 

Lựa chọn trang phục thoải mái, phù hợp 

Lựa chọn trang phục với chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi và kháng khuẩn hiệu quả. Trang phục rất quan trọng vì trong quá trình tập luyện xe đạp fitness cơ thể vận động khá nhiều nên lượng mồ hôi thoát ra, lượng vi khuẩn và chất độc trong cơ thể tiết ra. Đồng thời khi hoạt động các cơ khớp liên tục khiến cơ thể nóng lên, do đó bạn nên chọn lựa cho mình 1 bộ trang phục thật thoải mái để quá trình tập luyện đạt hiệu quả hơn. 

Khởi động kỹ trước khi đạp xe

Bất kỳ khi tập luyện bộ môn nào bạn cũng phải khởi động thật kỹ trước khi tập luyện. Khởi động được chia làm 2 phần: Một là để căng cơ bắp, hai là làm nóng cơ thể. Nếu cơ bắp không bị kéo căng và khởi động kĩ trước khi tập thể dục, hiệu suất vận động sẽ bị ảnh hưởng và thậm chí gây chấn thương. Khởi động có thể làm cho cơ thể của bạn chuyển từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động thông qua các động tác nhắm vào cổ tay, cánh tay, eo và bụng, chân và mắt cá chân như: xoay cổ tay, cổ chân, quay tay, chạy bước nhỏ tại chỗ,…

Điều chỉnh lại vị trí yên của xe đạp tập thể dục đúng cách , điều chỉnh chỗ ngồi theo chiều cao của xe

Để có thể tập luyện hiệu quả nhất, bạn cần phải điều chỉnh ghế ngồi xe đạp theo chiều cao của xe và đặt yên đến mức hông của bạn để đảm bảo rằng đầu gối của bạn không bị cong hoặc bị khoá thẳng khi ngồi đạp. Để điều chỉnh được độ cao của yên xe đạp fitness thì chỉ cần vặn chốt của càn phía dưới yên xe và điều chỉnh được mức độ tập như ý. 

Khi đã ổn định được chỗ ngồi trên yên xe, bạn chú ý đặt chân vừa gọn trong lòng bàn đạp, chỉ cần vừa khít bàn chân là có thể tránh được tình trạng trượt chân. 

Điều chỉnh dây đai bàn đạp để chân của x3 

Khi bạn đeo giày vào chân, hãy điều chỉnh lại đai giữ chân sao cho chân cảm thấy thoải mái. Dây đai nên vừa khít nhưng không quá chặt. Sau đó, sử dụng dây đai chân, có thể đẩy cả hai bàn đạp xuống (hoặc chuyển tiếp) và kéo chúng lên (hoặc sau). Bạn nên kéo sao cho vừa đủ bàn chân của bạn, nhưng nếu không chặt chẽ sẽ làm cho bạn gặp khó khăn trong quá trình tập luyện. 

4.2 Trong lúc tập luyện 

Tư thế chuẩn khi đạp xe

Cho dù ngồi hay đứng thì dáng tập chuẩn khi tập luyện xe đạp fitness là người hơi nghiêng về phía trước, hai tay duỗi thẳng bám chắc vào tay vịn, bụng hóp lại, hai đùi đặt song song với thanh chắn ngang của xe, mắt nhìn thẳng về phía trước 

Động tác đạp xe phù hợp 

Kết hợp với 4 động tác thống nhất: đạp, kéo, nâng, đẩy. Đầu tiên, chân đạp xuống dưới, bàn chân co lại kéo lên, rồi nâng bàn đạp cuối cùng đẩy xuống, như vậy mới hoàn thành trong một nhịp đạp xe. Như vật, đạp xe nhịp nhàng không chỉ giúp bạn tiết kiệm sức lực mà còn đẩy nhanh được tốc độ luyện tập. 

Chú ý đạp xe bằng lòng bàn chân 

Hãy để bàn đạp tiếp xúc với chính giữa lòng bàn chân, vì ở lòng bàn chân có huyệt thông tuyền, nhờ vậy, đạp xe có tác dụng xoa bóp huyệt đạo này. Động tác khi sử dụng xe đạp tập thể dục được chuyên gia khuyên là các động tác đẩy, nâng lên, hạ xuống nhịp nhàng. Khi chân trước đạp xuống thì sẽ nhịp nhàng dùng chân đằng sau đẩy bàn đạp lên sau đó lại đẩy xuống. Lực chân mạnh hay yếu sẽ tùy thuộc vào tình trạng sức  khoẻ và nhu cầu tập luyện. Tuy nhiên, nếu bạn càng dùng sức mạnh thì hiệu quả tập luyện với xe đạp fitness càng cao. 

Đạp xe kết hợp nhuần nhuyễn với nhịp thở 

Khi đạp xe cần nhớ phải luôn kết hợp với thở sâu. Hãy hít vào thật mạnh, sau đó thở ra thật nhẹ nhàng, nó sẽ rất hữu ích, nâng cao chức năng tim, phổi.

4.3 Sau khi tập luyện

Sau khi tập luyện với xe đạp fitness xong, bạn cần phải để cơ thể thư giãn tầm 5 đến 10 phút, việc giãn cơ khiến cho nhịp tim và huyết áp thấp dần. Hãy đứng thả lỏng, đánh chân, đánh tay nhẹ nhàng và hít thở sâu, chậm. Tuyệt đối, không được ngồi xống ngay sau khi vừa tập luyện xong. Thư giãn cơ sau khi tập luyện xong sẽ hạn chế được tình trạng đau nhức cơ, chuột rút hay bị chóng mặt đột ngột. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý để khô mồ hôi rồi mới đi tắm, tránh tắm khi mồ hôi chưa khô sẽ dễ bị bệnh, thậm chí là đột tử. 

Lời kết

Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp cho mọi người có thêm kiến thức về xe đạp fitness hay xe đạp tại chỗ. Để được biết thêm chi tiết về xe đạp fitness và cách thiết kế phòng gym tại chính ngôi nhà của bạn. Vui lòng liên hệ:

RUBY FITNESS: Setup Phòng Gym Tại Nhà Trọn Gói

LIÊN HỆ TƯ VẤN 24/7

Vui lòng gọi đến Hotline: 081 399 5555 hoặc để lại thông tin của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian ngắn nhất để gửi báo giá cũng như tư vấn miễn phí về các dịch vụ của Ruby Fitness.



    Dịch vụ cần tư vấn

    Thiết kế, setup phòng tậpBảo trì, sửa chữaTư vấn giải pháp vận hànhPhân phối thiết bị gym chính hãng

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Call Now ButtonGọi Để Nhận Ưu Đãi