Bài viết này được tạo ra nhằm mục đích chia sẻ toàn bộ kinh nghiệm Setup phòng tập dựa trên mà chúng tôi có được sau 7 năm cống hiến cho ngành Fitness. Vì vậy, nếu bạn thực sự muốn bứt phá giới hạn của bản thân, kinh doanh nghiêm túc trong năm nay, hãy đọc hết bài viết này nhé!
Hiện nay mô hình kinh doanh phòng tập thể hình (hay phòng tập gym) là một mô hình kinh doanh vô cùng tiềm năng, lợi nhuận cao, thu hồi vốn cũng nhanh. Vì thế, kinh doanh phòng tập thể hình có lẽ sẽ nằm trong danh sách những dự án bạn nên đầu tư trong năm nay.
Tuy nhiên “Vạn sự khởi đầu nan”, có ý tưởng, có chí hướng nhưng lại thiếu đi những kinh nghiệm thực tế, bạn không ngừng đau đầu với những câu hỏi lẩn quẩn:
“Từ vốn và chi phí ra làm sao, cần bao nhiêu tiền là đủ, bạn chưa có kinh nghiệm kinh doanh có sao không, thủ tục kinh doanh như thế nào, rồi cách chọn lựa địa điểm: vị trí mặt bằng thế nào, diện tích rộng bao nhiêu, mua thiết bị ở đâu, máy móc trang bị cần những gì, nhân sự cần những ai, tổ chức dịch vụ sao cho hấp dẫn, cạnh tranh bằng cách nào,… vân vân và vân vân?
Kể từ ngày bước vào thời đại mới, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trỗi dậy không ngừng nghỉ, bạn có thể thấy hàng loạt trào lưu check-in siêu nóng bỏng của phần lớn các bộ phận Gymers có tiếng, hoặc đơn giản nhất hơn là những người dân văn phòng có nhu cầu cải thiện sức khỏe hiển thị đầy rẫy trên mạng xã hội, cuộc sống phát triển đã quá đỗi công nghiệp, khiến người người đến một ngày sẽ nhận ra rằng :” À mình phải đến phòng Gym thôi!”.
Đó cũng chính là lời giải thích tại sao thị trường Fitness hiện nay đang đạt độ HOT đỉnh điểm đến nỗi mỗi năm lại có thêm hàng chục phòng tập, hàng trăm cơ sở mới mở ra để khai thác miếng đất màu mỡ này. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cần phải làm gì để có thể Setup phòng gym chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả.
Tại sao nên đầu tư kinh doanh phòng Gym?
Rất nhiều chủ phòng sau một thời gian hoạt động mới nhận ra rằng: việc không chuẩn bị kế hoạch kinh doanh, hoặc chuẩn bị quá sơ sài chính là điểm yếu – là sai lầm của họ.
Chi phí đầu tư lớn mà kinh doanh không hiệu quả: phòng tập “vắng như chùa bà đanh” hoặc chưa đáp ứng đúng nhu cầu của người dân khu vực; khiến họ không hài lòng và bỏ đi, không gian tập luyện không thoải mái, hay chi phí bảo dưỡng bỏ ra thường xuyên, tốn kém…
Nhẹ thì hoạt động lay lắt, hoặc nặng thì phải thanh lý phòng chỉ sau vỏn vẹn có vài tháng hoạt động. Năm 2020, là thời điểm nhạy cảm gây ra sự thay đổi lớn về nhu cầu của người dùng do dịch Covid-19 bùng phát, nên bạn phải thật sự cẩn trọng từ những bước đầu tiên.
Tiềm năng kinh doanh của lĩnh vực này thì rất lớn, nhưng nếu hùng hục lao tới mà không có sự chuẩn bị kỹ càng… sẽ sớm rơi vào tình trạng “thanh lý sắt vụn”. Bài viết này sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan và chi tiết từng bước cần chuẩn bị, cũng như tình hình thị trường hiện nay để việc kinh doanh đạt kết quả tốt nhất.
Từ 10 năm trước có thể Gym vẫn còn là một khái niệm khá mới bởi tâm lý nhiều người dân vẫn còn sợ rằng Gym không phải là một bộ môn thể thao và chỉ có các vận động viên cử tạ hay những đối tượng thi lên chuyên nghiệp mới cần tập Gym.
Tuy nhiên, hiện nay, do nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng cao nên dịch vụ Fitness tại các phòng tập Gym đang trở nên phổ biến không chỉ với riêng nam giới mà còn đông đảo bộ phận nữ giới bởi các dịch vụ tiện ích ngoài Gym như Yoga, Group X,….
Đó cũng là lời giải thích cho lý do tại sao ngành Kinh doanh phòng gym hiện rất phát triển với hàng ngàn phòng tập mọc lên ở khắp mọi nơi từ cao cấp tới bình dân, từ thành thị đến nông thôn.
Dù các cơ sở bây giờ có mở ra rất nhiều đi chăng nữa nhưng nhu cầu của người dân vẫn còn rất lớn không hề bị loãng. Quan trọng là bạn cần phải có đam mê và có chiến lược, chắc chắn bạn sẽ kinh doanh được về lâu dài và thu được lợi nhuận cao.
Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống sung túc và ấm no hơn, cơ hội việc làm được mở rộng cho mọi đối tượng đồng nghĩa với việc phải tiếp xúc nhiều cũng như bận rộn hơn.
Mọi người dần nhận thức được rằng vẻ đẹp con người không chỉ nằm ở gương mặt mà còn ở cơ thể tràn đầy sức sống. Khi có vóc dáng chuẩn, bạn sẽ thấy hài lòng với bản thân, tự tin hơn rất nhiều, dễ gây ấn tượng và thiện cảm với mọi người. Đẹp để tự tin, đẹp để khỏe và để thành công hơn.
“Muốn khỏe đẹp thì hãy tập thể thao”
Thời đại tính cá nhân hóa tăng cao khiến nhu cầu khỏe đẹp không giới hạn bởi mỗi người có 1 vẻ đẹp khác nhau: Có người tập luyện nhằm giảm cân, có những người lại luyện tập để tăng cân.
Có người đơn giản chỉ nhằm mong muốn nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, tập luyện thể thao cũng là để thư giãn, giải trí, giải tỏa đi những áp lực, stress trong công việc.
Trước kia, nam giới là lực lượng thống trị phòng Gym nhưng hiện nay số lượng các chị em có nhu cầu tập ngày càng cao, thậm chí là ở tuổi trung niên, cao niên.
Đặc biệt, ở giới trẻ, các nam thanh nữ tú luôn ước ao có một thân hình toàn diện: Nam thì mong muốn một body 6 múi, khỏe mạnh, rắn chắc; nữ thì mơ về cơ bụng 1-1, vòng eo con kiến vòng nào ra vòng đấy.
Dân số Việt Nam đang phát triển đến 1 con số đáng kinh ngạc – 90 triệu dân, tuy nhiên với số lượng phòng tập mở ra mới chỉ rơi vào khoảng 15 phòng/ tháng, vẫn là quá ít, không đủ để thỏa mãn nhu cầu tập luyện không chỉ thế hệ trẻ đang hừng hực, cháy bỏng khao khát được sở hữu thân hình nóng bỏng mà còn thế hệ cao tuổi hơn với nhu cầu tập để khỏe, tập để cải thiện chất lượng cuộc sống.
Khi đã đi vào hoạt động, việc điều hành phòng tập sẽ không còn quá khó khăn đối với bạn. Thời gian mở cửa thường được chia làm hai khung: sáng, chiều.
Tuy nhiên vẫn có những chuỗi phòng tập lớn tại các đô thị cao điểm có thể mở cửa cả ngày
Bạn hoàn toàn có thể tự trông coi, quản lý hoặc thuê nhân viên làm việc. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tận dụng thời gian, đầu tư cho việc khác gia tăng thêm thu nhập.
Đầu tư phòng tập Gym đang được coi là một hình thức kinh doanh hái ra tiền, đem về lợi nhuận cao với 1 ưu điểm vượt trội đó là: sau khi thu đủ tiền vốn hàng tháng (là các chi phí vận hành cơ bản của phòng tập – thường đều cố định hàng tháng) thì toàn bộ phần tiền bạn thu được sẽ chính là lợi nhuận của bạn. Gần như bạn không tốn thêm đồng vốn nào cho phần thu phụ trội cả.
Ví dụ: Trong 1 tháng bạn cần 15tr tiền chi phí vận hành bao gồm: nhân viên, điện nước, phí thuê nhân công vệ sinh,… Với 200 lượt khách hàng tháng mua thẻ tháng là 200.000đ. Doanh thu (Chưa kể chi phí kinh doanh thêm) của bạn là 40tr, sau khi trừ đi tiền vận hành cơ bản hàng tháng (15tr), vậy tiền lãi của bạn sẽ là 25tr. Một mức thu nhập khá cao, chưa kể bạn vẫn có thể làm công việc khác trong thời gian hành chính.
Theo khảo sát, kể cả ở những phòng tập bình dân ở nông thôn, giá tập theo tháng tối thiểu cũng tầm 150.000 -250.000 đồng/người. Nếu có ít nhất 100 người đăng ký thì bạn sẽ thu về 20 triệu/tháng, trừ đi các khoản chi phí bảo dưỡng, điện nước, thuế,… bạn cũng có mức thu nhập tương đối. Bạn có thể bán kèm thêm sản phẩm khác như phụ kiện tập luyện, dụng cụ thể thao như găng tay, áo phông, thảm yoga,… hay nhu cầu tối thiểu là nước giải khát,…
Những mặt hàng này “tuy nhỏ nhưng có võ” có thể đem lại doanh thu không nhỏ cho phòng tập của bạn.
Tuy nhiên nếu lợi nhuận cao mà không quản lý thu chi, lịch sử đóng tiền của KH một cách chi tiết thì xin hãy cẩn thận “buôn tàu bán bè không bằng ăn dè hà tiện”.
Nếu bạn đã tính đến vấn đề này thì đừng ngại áp dụng sự tiên tiến của thời đại 4.0, đừng ngại để máy móc giúp bạn quản lý dễ dàng hơn. Trong số các phần mềm quản lý phòng Gym trên thị trường hiện nay, TOTFITNESS được đánh giá là phần mềm quản lý online thông minh nhất tại Việt Nam với đầy đủ các tính năng quản lý cần thiết, bạn có thể quản lý hóa đơn thu chi dễ dàng với phần mềm này và hưởng trọn muôn vàn các tính năng quản lý khác như: quản lý lịch PT, danh sách hội viên, lớp học,…
Thời đại cá nhân hóa, chăm sóc bản thân tăng cao, ngành kinh doanh phòng gym theo đó cũng trở nên bền vững và phát triển lâu dài. Đây là hướng kinh doanh không bao giờ hết nhiệt, vì nhu cầu làm đẹp, cải thiện sức khỏe của con người từ giờ về sau luôn là không giới hạn.
Hơn nữa, các loại thiết bị tập gym có độ bền tương tối cao nên bạn không phải thường xuyên thay mới, chỉ mất 1 lần đầu tư nhưng lại có thể sử dụng lâu dài.
Song bạn cũng nên quan tâm tới việc bảo trì, chăm lo bảo dưỡng máy móc thường xuyên. Mà việc này cũng khá là dễ dàng bởi kết cấu của máy móc đa số là sắt, thép, inox. Giữ gìn, chăm sóc duy tu sẽ làm tăng tuổi thọ máy, đồng thời chi phí bảo dưỡng nhằm giảm khấu hao cũng là rất thấp.
Bạn nên nhập máy từ những đơn vị cung cấp uy tín bởi chất máy luôn có tuổi thọ cao (lên tới 10 năm) bởi được nhập khẩu từ những tập đoàn thiết bị Gym, đã từng “làm mưa làm gió” trên toàn thế giới, chất lượng đến từng con ốc.
Ngoài ra, một điểm đặc biệt nữa mà bạn nhận được còn hơn cả sản phẩm tốt – đó chính là chế độ bảo hành, bảo dưỡng chăm sóc thiết bị và nhiều chính sách khác từ đơn vị cung cấp, thông thường các đơn vị cung cấp sẽ miễn phí bảo trì, bảo dưỡng cho bạn từ 1-3 năm đầu, sau thời gian đó bạn sẽ phải chỉ bỏ ra 1 khoản chi phí rất nhỏ do chính sách đặc biệt đối với khách hàng cũ!
Các thương hiệu được 80% các chủ đầu tư tin tưởng có thể kể đến: MBH fitness, DHZ fitness, Impulse, Ironbull,…
Các sản phẩm máy tập thể hình mà Ruby Fitness cung cấp 100% đều được nhập khẩu từ 10 thương hiệu lớn nhất ngành thiết bị Fitness. Đảm bảo về độ bền trong thời gian dài, giúp bạn yên tâm trong suốt quá trình kinh doanh.
Hầu như bạn không mất thêm đồng nào đáng kể từ sau khi phòng tập đi vào hoạt động.
Bạn hiểu nhưng chỉ có điều bạn vẫn chưa đủ kinh nghiệm để chinh phục 1 hành trình rất dài của 1 dự án kinh doanh lớn. Đừng lo lắng, với kinh nghiệm 5 năm thi công lắp đặt các phòng Gym từ Bắc vào Nam và năng lực vận hành hệ thống chuỗi phòng tập thể hình đẳng cấp 4 sao Ruby Fitness & Yoga là minh chứng rõ ràng nhất.
Ruby Fitness xin khẳng định chúng tôi có đủ năng lực kinh nghiệm để đưa ra những lời khuyên giá trị, giúp bạn bước những bước đầu chắc chắn mà hiệu quả nhất!
Giai đoạn bắt đầu luôn là giai đoạn khó khăn nhất. Hàng chục câu hỏi được đặt ra, hàng trăm vấn đề cần phải giải quyết: thủ tục mở phòng tập gym như thế nào, cần bao nhiêu vốn, mở ở đâu, mua những loại máy móc gì, đối tượng khách hàng là ai?…
Chúng ta sẽ bắt đầu từ vấn đề đầu tiên cần phải giải quyết là lên kế hoạch, các bước để mở phòng gym như thế nào?
Kinh doanh Gym để đạt lợi nhuận cao như phân tích ở trên thì điều duy nhất mà bạn cần trong giai đoạn đầu tiên là phải chú ý xây dựng 1 kế hoạch mở phòng chỉn chu nhất.
Chúng tôi đã từng gặp rất nhiều trường hợp kinh doanh nhanh- gọn- lẹ nhưng lại theo “quy trình ngược “ bao gồm các bước chỉ vỏn vẹn như là: Thuê mặt bằng kinh doanh – Thuê huấn luyện viên – Thấy tính toán sơ qua về dụng cụ căn bản cần cho một phòng Gym – Đi xin giấy phép kinh doanh. Những phòng tập Gym như vậy dễ gặp thất bại và đóng cửa chỉ sau vài tháng.
Có thể bạn nghe thoáng qua sẽ thấy kinh doanh phòng Gym khá khó. Tuy nhiên, “Vạn sự khởi đầu nan”, bước đầu sẽ khó khăn nhưng cũng đừng vội nản chí, hãy lên kế hoạch thật tỉ mỉ, cũng như vạch ra lối đi, định hướng kinh doanh rõ ràng. Ruby tin chắc rằng bạn sẽ sớm tận hưởng thành quả sau bao nỗ lực, cố gắng.
Khách hàng luôn đặt niềm tin vào những dự án kinh doanh có định hướng rõ ràng vì họ tin rằng, theo thời gian phòng tập của bạn phát triển thì họ cũng được hưởng những quyền lợi nhất định.
Một thiết kế phòng Gym với ý tưởng độc đáo sẽ không làm bạn trở nên “đại trà” so với các phòng khác cùng phân khúc. Vì thế ý tưởng phải thể hiện được rõ phong cách, định hướng kinh doanh của bạn.
Để xây dựng 1 ý tưởng setup phòng gym, cần phải liệt kê, xác định thật rõ các yếu tố:
Take note các chi tiết cần có của các hạng mục để sớm hình dung ra được bức tranh toàn cảnh, có thể kết hợp với 1 số dấu ấn cá nhân của riêng bạn để phòng thêm độc đáo. Điều này sẽ làm khiến khách hàng càng nhớ tới bạn hơn. Phác thảo của bạn càng cụ thể, khi hiện thực hóa nó sẽ càng dễ dàng hơn.
Nhưng cũng đừng mơ mộng viển vông thêm những khả năng không thể thực hiện được, hãy nghĩ đến những ý tưởng có tính khả thi dựa trên: Vốn, Quan hệ, Kỹ năng; thái độ của các Co-founder,…
Vậy là bạn đã hoàn thành được phòng Gym trong mơ của bạn trên giấy tờ. Để bản vẽ trở thành hiện thực vẫn còn là 1 quá trình rất dài, tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải nhấn mạnh: “ Đừng coi thường bước đầu tiên này vì ý tưởng càng dễ hình dung, càng dễ thực hiện”. Đây là 1 trong những khâu quan trọng có thể ảnh hưởng tới cả quá trình về sau này!
Trong kinh doanh bất cứ ngành nào đi chăng nữa, “Có vốn rồi mới có lãi”, vốn chính là yếu tố tiên quyết.
Tiền vốn là là yếu tố quan trọng sẽ quyết định xem bạn phù hợp với mô phòng gym nào. Từ đó hoạch định kế hoạch kinh doanh cho phù hợp (mặt bằng, số lượng trang thiết bị – dụng cụ, nhân viên…)
Phòng tập của bạn dành cho nam hay nữ, hoặc là cả hai. Hiện tại phòng mô hình phòng Gym chuyên nữ đang khá thu hút đầu tư bởi nhu cầu tiêu dùng và sử dụng các dịch vụ khác ngoài Gym như mua thảm yoga, mua dụng cụ tập luyện (dây kháng lực, quần áo,…) hay thuê HLV đang cao hơn Nam nên bạn hoàn toàn có thể theo hướng này. Nhưng hiện tại, các phòng tập thường theo cả hai hướng đối tượng: cả nam lẫn nữ vì nam có thể nhu cầu tiêu thụ dịch vụ ít hơn nhưng có đến 90% đều có nhu cầu tập luyện thể thao; nên Ruby khuyên bạn đừng bỏ qua nhóm đối tượng béo bở này.
Một ví dụ tiêu biểu của loại hình Gym chuyên nữ – Dự án hệ thống Private gym Ladysfit
Bạn cần giải đáp được: “Số lượng dân cư quanh khu vực định kinh doanh như thế nào? và ước lượng được số người tập, mặt bằng và mức thu học viên trong vòng 1 tháng là bao nhiêu dựa trên diện tích phòng tập và mức thu nhập của người dân trong khu vực.
Còn số vốn để bạn đầu tư cho máy móc, thiết – phụ kiện là bao nhiêu? Đây là những chi phí cho thiết bị và các phụ kiện khác không bao gồm cả chi phí hạ tầng như thi công thiết kế, tiền thuê mặt bằng,….
Trên các trang web của các nhà phân phối đều chia ra các hạng mục máy móc cho từng phân khúc khác nhau, bạn có thể tham khảo xem mức giá đó có phù hợp với nguồn vốn mà mình đang có không? nhưng hãy chọn một trong những thương hiệu thật uy tín nhé, bởi càng uy tín chất lượng càng tốt.
Sau khi xác định được số vốn mà bạn có, thì điều kế tiếp sẽ là lựa chọn mô hình phòng gym thích hợp với ngân sách của bạn. Nếu vốn lớn, bạn có thể đi theo mô hình phòng gym cao cấp, ngân sách thấp hơn thì bạn làm mô hình gym trung cấp hoặc phòng tập gym bình dân.
Mô hình nào không quan trọng bằng hiệu quả thu được. Chơi lớn hoành tráng chưa chắc đã hiệu quả bởi từ những khách hàng cũ của chúng tôi cũng có nhiều phòng gym bình dân hoạt động cực kỳ hiệu quả, hơn hẳn cả phòng tập trung – cao cấp khi bỏ ra 1 khoản vốn ít hơn nhưng lợi nhuận lại vô cùng khổng lồ, thu hồi vốn nhanh chóng. Bởi tính hiệu quả phải tính theo công thức: lợi nhuận/vốn.
Chuẩn bị thật kỹ lưỡng các khoản chi
Thị trường hiện nay đang phân cấp phòng tập như sau
Mô hình phòng tập cũng quyết định giá cả vé tập. Bạn có thể thu phí cao hay thấp tùy theo mong muốn cũng như mục đích kinh doanh của mình và quan trọng nhất phải phù hợp với mức sống, mức thu nhập của người dân trong khu vực:
Đây là mức giá trung bình ước tính của các phòng Gym hiện nay để bạn tham khảo:
Bạn có thể đầu tư phòng tập cao cấp, nhưng thu mức giá như trung cấp và bình dân. Nhưng tuyệt đối không nên làm ngược lại. Đầu tư ít nhưng lại muốn thu cao sẽ gây ra sự không tương xứng giữa các dịch vụ với số tiền khách hàng bỏ ra, chắc chắn khách hàng sẽ không renew sau khi thẻ hết hạn bởi chúng tôi chắc 1 điều rằng :1 trong số các đối thủ của bạn sẽ sở hữu giá thẻ tốt hơn, vừa tầm phân khúc.
Vậy nên đừng làm điều đó kể cả khi bạn có độc chiếm thị trường khu vực đó đi chăng nữa nhưng “được mua vừa bán” – giá cả không tương xứng với chất lượng, khách hàng bỏ đi là điều hiển nhiên.
Mô hình cũng phụ thuộc vào các loại dịch vụ, tiện ích mà bạn cung cấp cho hội viên Phòng tập càng thuộc tầm phân khúc cao, thì càng phải nhiều dịch vụ, tiện ích cho khách hàng.
Thế nào được gọi là 1 mặt bằng đẹp? Bạn tìm thấy 1 khu vực có tiềm năng khai thác lớn, tuy nhiên không phải đặt vào chỗ nào cũng được. Bạn cần cân nhắc các yếu tố được xếp hạng theo mức độ quan trọng như sau: Vị trí, Diện tích và Giá cả
Vị trí mở phòng tập
Vị trí lý tưởng để mở phòng tập thường mang các đặc điểm: Gần mặt đường, gần khu dân cư đông đúc, có chỗ để xe, ra vào thuận tiện, không gian có thể mở nhạc thoải mái không gây ảnh hưởng tới xung quanh…
Bạn nên chọn một điểm đến có lối ra vào rộng rãi, tiện lợi cho việc di chuyển, setup máy móc. Địa điểm càng gần đường lớn càng thuận lợi, như vậy dễ dàng để khách tìm đến, không bị mông lung như những địa chỉ sâu trong ngách, khuất tầm nhìn dễ bị lạc đường, số địa chỉ càng đơn giản càng dễ tìm (Ví dụ: 246 Thanh Xuân).
Bạn cũng có thể Setup phòng Gym tại các vị trí đông dân cư, gần chợ, trường học hay trong các khu trung tâm thương mại…
Hãy chọn những mặt bằng phố không quá hẹp, cũng không quá sâu so với đường lớn và với chi phí vừa phải.
Vị trí là yếu tố hàng đầu khi lựa chọn mặt bằng. Bạn có thể chọn một mặt bằng hẹp hơn, nhưng nằm ở vị trí thuận lợi cho kinh doanh hơn là một mặt bằng rộng hơn nhưng lại bị khuất, xa khu dân cư, khó vào,…
Vị trí phòng tập cần có bãi để xe rộng rãi một chút và phải có nhà vệ sinh cho khách hàng. Đây là hai nhu cầu tối thiểu của khách hàng nên vị trí nào không đáp ứng được thì bạn không nên chọn, đừng ham rẻ mà giới hạn khách hàng của chính mình.
Còn với phòng gym cao cấp, mặt bằng tất nhiên nên nằm ở khu vực dân cư đông đúc, mức thu nhập tốt, vị trí thuận tiện, dễ ra vào, có bãi đỗ xe ô tô, an ninh tốt… Bạn nên đầu tư thật tỉ mỉ đến từng chi tiết để khách hàng cảm thấy luôn được quan tâm chăm sóc, dịch vụ đủ đầy, tạo cảm giác thoải mái và cũng đừng quan trọng quá về giá thẻ có phù hợp hay không; khách hàng thuộc phân khúc này đều có khả năng chi trả nên hãy làm thế nào để họ cảm thấy đáng với số tiền mình bỏ ra.
Một lời khuyên mà chúng tôi đưa ra cho bạn :” Đừng phán xét khách hàng chỉ dựa trên suy nghĩ của bạn mà hãy đặt mình vào địa vị của họ để tự cảm nhận”
Diện tích của từng phân khúc phòng tập
Mặt bằng vuông vức dễ kê máy móc, và tạo được khoảng không gian tập thoáng cho khách hàng.
Mặt bằng diện tích nhỏ có thể lên tầng, nhưng các máy tập, hoặc những bài nặng như: khu vực đặt các máy tập chân – mông, sàn deadlift nên để ở tầng thấp vì việc phải leo tầng mỗi buổi tập chân sẽ là nỗi “ác mộng” với khách hàng
Kết cấu phòng tập thì bạn cần một mặt bằng đảm bảo an toàn: máy tập gym khá nặng, hội viên lại hay có thói quen – hoặc sở thích “thả tạ”. Do đó bạn sẽ lựa chọn nơi có nền, tường, trần vững chắc. Sẽ thật nguy hiểm nếu bạn đưa khu tạ tay, các máy móc nặng nề lên tầng gác xép nền gỗ ván ép, hoặc nền cải tạo yếu,….
Bạn có thể Setup phòng Trung cấp và Bình dân với diện tích của phòng trung cấp va cao cấp tuy nhiên bạn không thể để làm ngược lại vì phòng có diện tích dưới 500m2 không được coi là mô hình kinh doanh cao cấp và áp dụng tương tự cho phòng Gym trung cấp phải có diện tích tối thiểu là 300m2
Phòng Gym nên là không gian mở, rộng rãi
Diện tích phòng tập nên càng rộng càng tốt, nếu bạn mở phòng tập bình dân mà rộng thì sẽ càng tuyệt vời bởi nó vượt tiêu chuẩn của 1 phòng bình dân mà lại có giá “bình dân”. Chưa kể, số lượng người tập cấp “bình dân” cũng vô cùng lớn, phòng rộng sẽ tự tin đáp ứng đủ nhu cầu của họ.
Nếu là mô hình phòng Gym cao cấp thì bạn cần ít nhất 500m2 trở lên mặt bằng và vị trí này bắt buộc phải ở những nơi đông dân cư, đa phần có thu nhập ổn định hoặc cao.
Vì mở phòng tập này không chỉ máy móc và thiết bị mà còn phải đi kèm các dịch vụ khác như khu Locker, Relax: Tắm nóng lạnh, Xông hơi,…. nên phải rộng và chi phí cho hội viên cũng không thể rẻ được.
Giá cả mặt bằng
Tại khu vực ngoại thành, nông thôn; chi phí khá rẻ: có thể 7-8 triệu/tháng cho, thậm chí trên 10tr một chút cho đến 20tr là bạn đã có thể sở hữu 1 mặt bằng rộng mênh mông
Còn ở các nơi có mức sống cao hơn chẳng hạn như: Các thị trấn, thị xã hay các thành phố nhỏ lân cận giá sẽ nhỉnh hơn: Từ 10-30tr/tháng. Khu vực dân cư kinh tế khá, hoặc nơi dân cư đông đúc như làng nghề, khu công nghiệp,…. mặt bằng khai thác địa lợi giá có thể sẽ ngang ngửa các thành phố lớn!
Các khu vực thành phố trọng điểm như: Hà Nội, Bắc Nình, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai sẽ có mức giá cao hơn hẳn, từ 30tr cho đến hàng trăm triệu/tháng tùy khu vực. Khu vực nào càng đông dân cư, thu nhập càng cao càng đắt (VD: Thanh Xuân, Cầu Giấy,…)
Thông tin bổ sung: Giá thuê mặt bằng các phòng tập trung cấp tại Hà Nội trung bình rơi vào tầm 30-60 triệu/tháng.
Lưu ý:
+ Nên chọn vị trí phòng tập tốt lại vừa tầm vốn
+ Nếu có mặt bằng vị trí thuận lợi, cạnh tranh thấp…. mà mức giá nhỉnh hơn khả năng chi trả của bạn 1 chút thì bạn nên cho vào danh sách mặt bằng tiềm năng vì biết đâu có thể sẽ cố được.
+ Không nên chọn khu vực có mật độ cạnh tranh cao, mật độ phòng đối thủ dày đặc
“Không có cần câu làm sao câu được cá”. Máy tập cũng là 1 hạng mục quan trọng mà bạn cần phải lưu ý vì các trang bị này chính là “cần câu cơm” – “con gà đẻ trứng vàng” chủ lực của bạn vì thế nên chọn 1 nhà cung cấp thật sự uy tín, có ảnh hưởng lớn tới thị trường để bạn có thể đảm bảo máy móc là hàng chất lượng tốt đi kèm chế độ tốt để đảm bảo máy móc sẽ đi cùng bạn trọng 1 quá trình dài lâu.
Đầu tiên ta sẽ checklist số lượng và loại máy móc trước nhé!
Số lượng máy móc
Bạn ước tính số lượng khách và diện tích mặt bằng mà bạn đang có để lên list số lượng máy tập phù hợp.
Trước đó, bạn nên nghiên cứu xem quy mô phòng của đối thủ (nếu có) như thế nào? và số lượng người dân địa phương có nhu cầu là bao nhiêu?
Khi lên list máy, bạn cần có con số rõ ràng về chi phí ước tính dành cho máy và thời gian triển khai dự án kéo dài bao lâu bởi có những nhãn hàng phải mất từ 1-2 tháng để nhập máy song giá cả cũng hết sức cạnh tranh!
Máy tập nội địa hay máy tập nhập khẩu – Lựa chọn nào phù hợp? Cả hai đều có 1 ưu điểm riêng, máy tập trong nước thì được giá, chất lượng cũng bình ổn tuy nhiên chỉ được chấm từ 7-8 điểm bởi vì nhanh xuống cấp, dây chuyền sản xuất chưa thực sự hoàn hảo và rất ít sản phẩm được kiểm nghiệm rõ ràng.
Tuy nhiên đối với các thương hiệu đã “làm mưa làm gió” trên thị trường thế giới như MBH, Impulse, BH, DHZ,… có đường dây sản xuất cực lớn, được kiểm chứng bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới, luôn đảm bảo hoạt động trên 5 năm, chưa kể lại đa dạng mẫu mã, từng model được tính toán kỹ càng để phù hợp với nhu cầu sử dụng và form người dùng. Đó là lý do tại sao nhiều chủ phòng Gym trong nước lại chọn dòng máy nhập khẩu đến thế!
Dự toán kinh phí
Nếu bạn đang sở hữu mối quan hệ tốt trong ngành Gym thì có thể học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước bởi bạn sẽ có những bước đầu tương đối êm xuôi và thuận lợi đấy vì tất cả mọi sự gian trải khi kiến tạo danh sách máy móc đều ở trong đầu họ hết rồi.
Hoặc bạn có thể lựa chọn những đối tác có thể là những công ty tư vấn thiết kế, những công ty chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như lắp đặt máy móc, đào tạo nhân sự,.. hoặc là những nhà cung cấp sỉ/lẻ trang thiết bị dụng cụ cho phòng tập. Tất nhiên, các đối tác càng được đánh giá là uy tín và trách nhiệm thì càng hiệu quả.
Nếu bạn vẫn còn quá bối rối với list máy và dự toán chi phí vì thiếu kinh nghiệm hãy để chúng tôi giúp bạn lựa chọn dòng máy phù hợp nhất với hoàn cảnh hiện tại của bạn!
Với Ruby Fitness, một khi xác định được nhu cầu – quy mô phòng tập của chủ đầu tư, chúng tôi sẽ tư vấn tương đối chính xác khoản kinh phí dự tính cần có cho bạn.
“Bạn nên biết bạn là ai và đối thủ của bạn là người như thế nào?” – Nghiên cứu đối thủ là một bước không thể thiếu. Sau khi chọn lựa được mặt bằng, việc đầu tiên của bạn là nghiên cứu các phòng tập gym lân cận trong khu vực.
Bạn cần trả lời những câu hỏi sau đây:
Từ đó bạn có thể điều chỉnh sao cho bằng cạnh tranh được thì mới thôi!
Đưa ra mức giá và các gói thẻ tập phù hợp để dễ thu hút khách hàng
Lời khuyên của chúng tôi là: “Nếu cùng phân khúc, hãy tìm điểm mới, đặc biệt để tạo lợi thế cạnh tranh (giá tốt, dịch vụ – tiện ích tốt, máy móc đa dạng; độc đáo; cá tính; phục vụ chu đáo,…..”. Còn ngược lại, nếu bạn không có gì đặc biệt, cách đơn giản nhất là hãy tìm phân khúc khách hàng khác nếu có thể.
Khi đã có kết cấu đẹp đẽ, tiềm năng phát triển thì đừng quên lớp vỏ thật chất cho “phòng Gym của bạn”
Bởi con người luôn bị thu hút bởi “cái đẹp”, khách hàng sẽ không ngần ngại giương cao điện thoại selfies những bức hình tuyệt đẹp, như vậy là bạn đã có thể sở hữu 1 bài quảng cáo 0đ, chất lượng, được nhiều người tin tưởng. Vì vậy, nếu bạn có được những nét chấm phá ấn tượng, chắc chắn đó sẽ trở thành 1 lợi thế cạnh tranh cực lớn của bạn
Tạo 1 lớp vỏ thật chất cho phòng tập của bạn
Để thiết kế rồi thi công ra được một phòng Gym đẹp mắt, khoa học các bạn cần lập được bản thảo thiết kế sao cho phù hợp.
Chúng tôi khuyên bạn nên thuê kiến trúc sư thiết kế Gym chuyên nghiệp bởi họ là người có chuyên môn, có sẵn tư duy hình ảnh như thế nào cho phù hợp. Nếu không, bạn nên tham khảo hình ảnh nhiều phòng tập khác, để tự chọn ra hình mẫu lý tưởng cho riêng mình.
Để chắc chắn, Bạn cũng nên tìm một đơn vị tư vấn trong giai đoạn này. Khi bạn thuê đội ngũ chuyên nghiệp, bạn sẽ nhận được rất nhiều – có khi còn trên cả sự mong đợi.
Bạn cần lưu ý:
Tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp chính là con người
Tài sản quý giá nhất của bạn không phải là máy móc hay mặt bằng mà chính là yếu tố con người. Nếu bạn là một ông chủ, thì bạn phải biết dùng người. Dù một hay nhiều thành viên thì cách mà bạn tiếp xúc, chăm sóc khách hàng chiếm đến 50% việc họ có ở lại với bạn hay không!
Nếu bạn có thể sở hữu một đội ngũ tận tâm – tài năng – đáng tin cậy như vậy là bạn đã thành công một nửa rồi đấy.
Đội ngũ nhân viên thân thiện sẽ góp phần xây dựng lượng khách hàng trung thành
Có điều, hãy nhớ: “Trăm đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”, bạn hãy chú ý cách khuyến khích chế độ thưởng theo doanh số để tạo động lực cho nhân viên của mình!
Tuyển dụng nhân sự cũng chính là một giai đoạn quan trọng cần bạn lưu tâm. Bởi thông qua những con người này, là yếu tố giúp bạn tạo dựng được lực lượng khách hàng trung thành. Họ yêu quý, tin tưởng và gắn bó với phòng tập gym của bạn thay vì lựa chọn 1 phòng tập khác – dù nó tốt hơn hay gần nhà họ hơn.
“Khách đến vạn lần hơn vạn khách đến một lần”
Khách hàng trung thành cũng góp phần giúp bạn xây dựng được thương hiệu lâu dài cho phòng gym của bạn được nhiều người biết đến. Họ còn có thể giới thiệu nhiều người khác tới tập luyện tại phòng của bạn – bạn có được thêm những khách hàng mới mà không phải chi đồng quảng cáo nào.
“Tạo người trước tạo vật”
Hãy xây dựng đội ngũ nhân sự thật tốt vào trước khi mở bán nhé!
Khi có sản phẩm tốt, dịch vụ tốt thì không thể không tính đến quảng cáo, marketing. Một phần là để tăng độ nhận diện thương hiệu, một phần là để xử lý bài toán nguồn khách hàng hiệu quả!
Marketing là mũi nhọn cho toàn doanh nghiệp
Hãy bắt đầu với 1 câu chuyện thực tế, lâu năm này nhé:
Tại sao Cocacola đã quá nổi tiếng rồi mà vẫn phải làm marketing- quảng cáo, thậm chí là đầu tư ngân sách rất lớn? Để mọi trẻ em – người lớn, người già – người trẻ khi phân vân chọn lựa Coca và đồ uống khác, sẽ ưu tiên lựa chọn Coca. Việc không ngừng làm cho thương hiệu của bạn lớn mạnh và nhiều người biết đến sẽ tác động trực tiếp đến hành vị mua hàng của họ dù hương vị của coca vẫn chẳng hề thay đổi suốt trăm năm.
Nhiều người biết cũng gần như đồng nghĩa với nhiều người tin tưởng! Nhiều người biết cũng đồng nghĩa với việc một trong số đó sẽ mua thẻ phòng bạn, một khi họ đã có nhu cầu thì việc mua thẻ chỉ là sớm hay muộn thôi!
Việc quảng cáo, truyền thông là vô cùng quan trọng cho 1 phòng tập mới – đây là điều mà bản thân doanh nghiệp chúng tôi phải nhấn mạnh rất nhiều lần. Bởi không có marketing quảng cáo, sẽ chẳng ai biết bạn là ai. Dù cho cơ sở của bạn có khang trang, đẹp đẽ hoành tráng đến đâu, dịch vụ tốt thế nào, chuyên nghiệp ra sao, nhưng nếu không có một kế hoạch quảng cáo tốt thì cũng chẳng mấy ai biết tới.
Để xây dựng được những chiến lược quảng cáo tốt, người làm chủ cần phải bồi đắp cho mình những kiến thức về đặc điểm khách hàng và thị trường mục tiêu. Bước nghiên cứu thị trường và các đối thủ cạnh tranh đã nói ở trên sẽ giúp ích rất nhiều khi bạn lên kế hoạch truyền thông.
Bạn nghiên cứu, đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn: giảm giá thẻ tập, tặng thêm thời hạn, hoặc có những món quà tặng kèm hấp dẫn… Khi quảng cáo cần tập trung nhấn mạnh vào các điểm USP (lợi thế cạnh tranh), phòng tập và chương trình
khuyến mãi, tại sao khách hàng lại cần nó mà các phòng tập khác không có? Cùng là 1 chương trình giảm giá nhưng tập với chúng tôi bạn có lợi gì? Dù chỉ hơn nhau 1 chút cũng đủ tạo nên sự khác biệt đấy!
Trong thời gian đầu, nếu đưa ra được chương trình khuyến mãi hấp dẫn bạn hoàn toàn có thể thu hút được một lượng khách hàng rất lớn. Thông tin quảng bá cần ghi rõ ràng, súc tích ngắn gọn nhưng cần có đầy đủ các thông tin ở dòng tagline: Địa chỉ, số điện thoại liên hệ, thời gian áp dụng khuyến mãi. Hình ảnh màu sắc nổi bật bắt mắt nhưng cũng phải dễ nhìn.
Quảng cáo Online và cả Offline
Kênh quảng bá nên đa dạng, cả online và offline:
Các kênh Online: Bạn có thể quảng cáo trên trên các mạng xã hội như Zalo, Facebook, Instagram, youtube, hoặc ứng dụng đang rất hot đối với giới trẻ ở thời điểm hiện tại Tik Tok — Số lượng tương tác qua quảng cáo sẽ thể hiện hiệu quả quảng cáo và tiếng tăm hiện tại của phòng bạn.
Marketing Offline: Luôn hiệu quả dưới mọi hình thức để thu hút khách hàng trong khu vực bao gồm: Tờ rơi, Brochures, khuyến mãi, băng rôn, biển bảng… – Bạn sẽ cần thiết kế cũng như 1 thông điệp thật ấn tượng, càng bắt trend càng hot và càng được chú ý!
Quảng cáo Offline – kết hợp mở bán trước khai trương
Hãy Làm bất cứ thứ gì có thể để cho người khác biết và cần đến bạn!, nên “ăn to nói lớn” bởi khi tranh luận.
Vui lòng gọi đến Hotline: 024 32028696 - 083 999 3333 hoặc để lại thông tin của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian ngắn nhất để gửi báo giá cũng như tư vấn miễn phí về các dịch vụ của Ruby Fitness.