Bất ngờ 11 tác dụng của máy chạy bộ không phải ai cũng biết

Những chiếc máy chạy bộ là thiết bị tập thể dục thể thao phổ biến tại phòng gym và gia đình. Bạn cũng đang dự định mua máy chạy bộ tại nhà nhưng chưa biết tác dụng của máy chạy bộ hiệu quả như thế nào? Hãy cùng khám phá câu trả lời ngay sau đây nhé!

Máy chạy bộ tại nhà là gì? Có những loại máy chạy bộ nào?

Máy chạy bộ là một trong những thiết bị tập thể dục chuyên dụng được trong các bài tập đi bộ, chạy bộ, leo núi ngay tại nhà phòng tập gym chuyên nghiệp. Cấu tạo của một sản phẩm máy chạy bộ thông thường gồm các bộ phận sau: Khung sườn máy, thảm chạy, động cơ… và một số chi tiết khác, tùy từng dòng máy.

Cơ chế hoạt động của máy tập chạy bộ dựa trên sự chuyển động của bàn chân người tập và thảm chạy. Trên thị trường có 3 dòng máy chạy bộ được sử dụng phổ biến như sau:

  • Máy chạy bộ bằng cơ: Loại máy này thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, dễ dàng tháo lắp và di chuyển, giá thành rẻ. Nguyên lý hoạt động của loại máy này chủ yếu dựa vào sức người. 
  • Máy chạy bộ bằng điện: Loại máy chạy bộ điện có cấu tạo khá giống máy chạy bộ cơ, chỉ khác thay vì sức người, máy sử dụng bộ động cơ điện để di chuyển băng tải.
  • Máy chạy bộ trên không: So với 2 loại máy trên, dòng máy chạy bộ này có cấu tạo gọn nhẹ và đơn giản nhất với thanh chịu lực bằng thép cao cấp. Khi luyện tập chạy bộ bằng loại máy này sử dụng 100% sức người. 

Trong 3 loại máy chạy bộ trên thì dòng máy chạy bộ bằng điện được ưa chuộng nhiều hơn cả vì sự tiện lợi và các tính năng đa dạng mà thiết bị mang lại cho người tập. 

Tác dụng của máy chạy bộ khi tập luyện thường xuyên 

Những bài tập chạy bộ hoặc đi bộ với máy chạy bộ sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần khi bạn duy trì luyện tập thường xuyên. Các bài tập chạy bộ cũng rất đơn giản và dễ dàng thực hiện với mọi đối tượng. Chi tiết các tác dụng của máy chạy bộ như sau. 

1. Hỗ trợ tập luyện giảm cân, giảm mỡ thừa hiệu quả

Một trong những tác dụng phổ biến nhất của máy tập chạy bộ chính là hỗ trợ đốt cháy calo, giảm mỡ thừa, giảm cân giữ dáng hiệu quả. Các bài tập chạy bộ sẽ tác động lên toàn bộ cơ thể, đặc biệt là vùng cơ bụng, cơ vai, cơ mông, giúp làm nóng cơ thể, đốt cháy mỡ thừa. Theo các chuyên gian, chỉ cần chạy bộ 30 phút bạn sẽ đốt cháy khoảng 250 calo. 

2. Rèn luyện cơ bắp săn chắc

Bên cạnh tác dụng giảm mỡ thừa, các bài tập chạy bộ với máy tập cũng giúp làm săn chắc cơ bắp, cho cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt là phần cơ chân, cơ mông, bắp đùi, cơ bụng được vận động liên tục, săn chắc, thúc đẩy cơ bắp phát triển và hình thành đường nét rõ ràng. 

3. Cải thiện tuần hoàn máu, nâng cao sức khỏe tim mạch

Chạy bộ, đi bộ hay các bài tập thể dụng hàng ngày nó chung là một giải pháp tốt để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, đồng thời giảm nồng độ cholesterol trong máu cực kỳ hiệu quả. Khi chạy bộ, lượng oxy cung cấp cho tế bào tăng lên, cải thiện lưu thông khí huyết, cho bạn một trái tim khỏe mạnh. 

4. Hạn chế nguy cơ loãng xương

Việc rèn luyện thể dục, thể thao bằng máy chạy bộ giúp rèn luyện xương khớp, cho hệ xương chắc khỏe và dẻo dai hơn. Đồng thời cũng giúp phòng ngừa những vấn đề xương khớp thường gặp như đau nhức chân, đau đầu gối, viêm khớp, ngăn ngừa tình trạng giòn xương hay loãng xương rất hiệu quả.

5. Tốt cho phổi và hệ hô hấp

Khi chạy bộ với máy chạy giúp bạn duy trì nhịp thở ổn định, tăng cường lượng oxy nạp vào phổi, đồng thời đào thải khí CO2 và các chất độc hại ra ngoài cơ thể. Việc thực hiện đúng kỹ thuật trong bài tập chạy bộ sẽ tăng cường hoạt động của phổi, cải thiện sức khỏe với những người bị bệnh về hô hấp.

6. Kích thích tăng chiều cao

Tương tự như tác dụng của máy chạy bộ với hệ xương khớp ở trên, việc duy trì chạy bộ cũng hỗ trợ hệ xương phát triển cao và khỏe mạnh hơn, thúc đẩy phát triển chiều cao rất hiệu quả, đặc biệt ở độ tuổi dậy thì. 

7. Nâng cao sức bền, sự dẻo dai

Tập thể dục hàng ngày với máy chạy bộ giúp tăng cường thể lực, rèn luyện sức bền hiệu quả ngay tại nhà. Những người thường xuyên tập thể dục, chạy bộ đều có một sức khỏe tốt, cơ thể dẻo dai, tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật tốt hơn người ít vận động. 

8. Hỗ trợ điều trị các bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi

Với người lớn tuổi, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nên hạn chế tập thể dục ngoài trời để tránh các tác nhân thời tiết hay giao thông không an toàn. Thay vào đó mọi người có thể tập thể dục đi bộ, chạy bộ tại nhà với máy chạy bộ. Người già tập thể dục thường xuyên sẽ giảm nguy cơ đột quỵ, mất ngủ, suy giảm trí nhớ cùng các vấn đề xương khớp. 

9. Cải thiện chất lượng giấc ngủ 

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, cơ thể luôn khỏe khoắn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trơn tru. Sau một ngày vận động bạn sẽ ngủ ngon và sâu giấc hơn. 

10. Giải tỏa căng thẳng, stress

Tương tự các hoạt động thể chất khác, việc duy trì thói quen chạy bộ giúp cơ thể sản sinh nhiều loại hormone endorphin, có tác dụng giảm căng thẳng, stress cực kỳ hiệu quả.

11. Rèn luyện sự quyết đoán, độc lập

Chạy bộ là một môn thể thao độc lập, thử thách khi chạy bộ là vượt qua chính bản thân mình. Vì thế, chạy bộ ngoài lợi ích tuyền vời cho sức khỏe thì nó còn là một cách rèn luyện tính quyết đoán, khả năng làm việc độc lập.

Từ những phân tích tác dụng của máy chạy bộ trên đây đã cho thấy tầm quan trọng của việc chạy bộ với máy tập tại nhà đem đến nhiều lợi ích sức khỏe, hạn chế những rủi ro bệnh tật, đồng thời tăng cường khả năng hoạt động bền bỉ. Ngay từ hôm nay hãy và xây dựng cho mình lịch trình tập luyện với máy chạy bộ hiệu quả ngay tại nhà nhé!