Máy chạy bộ treadmill và những điều cần biết khi tập luyện 

may-chay-bo-treadmill-la-gi-00

Chạy bộ là một hình thức vận động dễ dàng được thực hiện ở bất kỳ đâu, có thể thực hiện ở ngoài trời hay ở trong nhà. Vì vậy, khi nói đến thể dục hay vận động, chúng ta thường nghĩ ngay đến chạy bộ. Với chất lượng không khí ngày càng nguy hiểm hay địa hình có thể ảnh hưởng đến việc tập luyện, thì quyết định tập luyện tại phòng gym hay ở nhà và tập trên máy chạy bộ khá là phổ biến. Khái niệm máy chạy bộ Treadmill cũng được nhiều người tìm hiểu đông đảo hơn. Vậy Treadmill là gì và những điều cần biết khi tập luyện để tránh rủi ro không đáng có. 

Máy chạy bộ Treadmill là gì?

Đối với những người thông thạo tiếng Anh và tìm hiểu về Treadmill thì đây là một từ khá là gần gũi và quen thuộc với họ. Nhưng không phải ai cũng hiểu về Treadmill là gì. Treadmill hay chính là máy chạy bộ, máy chạy bộ tại chỗ và máy tập thể dục chạy bộ. Treadmill là một thiết bị hỗ trợ chúng ta tập thể dục và cụ thể hơn là máy tập chạy bộ tại chỗ giúp rèn luyện, nâng cao sức khỏe. Hiện nay, Treadmill được chia làm hai dòng sản phẩm đó là máy chạy bộ điện và máy chạy bộ cơ. Với máy chạy bộ điện thì nó sử dụng đến điện năng kết hợp với motor để làm di chuyển bàn chạy và người tập di chuyển trên bàn chạy để tập luyện. Ngược lại, máy chạy bộ cơ thì sử dụng chính năng lượng từ người tập luyện tập trung vào lực từ bàn chân để có thể làm di chuyển và kéo bàn chạy hoạt động. 

Treadmill ra đời như thế nào?

Có thể nói Treadmill là một trong những dòng máy tập thể dục lâu đời nhất hiện nay, không những mang lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe mà nó còn mang lại nhiều lợi ích về giảm cân, giảm mỡ hay tăng cường sức khỏe, giúp cho người tập luyện có một thân hình khỏe mạnh và trở nên quyến rũ hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể tưởng tượng được từ thời xa xưa, chiếc máy mang nhiều lợi ích này chính là nguồn gốc để tra tấn tù nhân. 

Năm 1818, Hiệp sĩ hoàng gia cũng là kỹ sư người Anh William Cubitt đã phát minh ra cỗ máy để có thể cải huấn những tù nhân cứng đầu và lười nhác. Theo ông mô tả, cỗ máy này được thiết kế hình trụ khổng lồ, có thiết kế mặt cắt giống một chiếc bánh răng có 24 cạnh, những tù nhân này sẽ phải đạp lên những cạnh của bánh răng này để cỗ máy này nghiền hạt và thực hiện bơm nước uống cho những người khác. Trong trường hợp ai không thể theo được sẽ bị trượt khỏi cỗ máy và rơi xuống phần rãnh nghiền ngay phía trước, 

Cỗ máy này đã chứng minh được sự hiệu quả của nó đến nỗi những đơn hàng từ Hoa Kỳ liên tục được đặt trên bàn của William Cubitt. 

Cỗ máy tra tấn này tồn tại đến tận cuối thế kỷ 19 tại Anh sau đó bị loại bỏ vì nó quá tàn nhẫn. Phải đến tận năm 1960, tiến sĩ Kenneth Cooper đã chứng minh được lợi ích tuyệt vời của nó đối với sức khỏe con người, đồng thời cho ra một mẫu thiết kế hoàn toàn mới thì máy chạy bộ mới chính thức quay lại với dòng lịch sử loài người. Hiện nay, Treadmill được coi là dòng máy tập gần như không thể thiếu với rất nhiều gia đình. 

Lợi ích khi lựa chọn máy chạy bộ Treadmill

may chay bo treadmill la gi

Treadmill mang đến cho cuộc sống rất nhiều sự tiện lợi và lợi ích khác nhau về mặt sức khỏe có thể kể đến những lợi ích như sau:

Giúp nâng cao sức khỏe cho người tập luyện 

Treadmill được sinh ra là thiết bị máy chạy bộ tại chỗ để hỗ trợ việc tập thể dục vô cùng hiệu quả với những lợi ích cụ thể như giúp giảm mỡ thừa, giúp cơ thể săn chắc tự nhiên hay tăng cường sức bền cho người tập,… Ngoài chức năng chạy bộ thì hiện nay có rất nhiều mẫu thiết kế đa năng, hỗ trợ nhiều bài tập hơn như massage, gập bụng, xoay eo hay tập với tạ tay,… 

Không cần lo lắng về việc nắng mưa 

may-chay-bo-treadmill-la-gi-01

Sử dụng máy chạy bộ tại chỗ hay máy thể dục chạy bộ thì bạn có thể tập luyện thể dục thể thao mọi lúc mọi nơi mà không cần quan tâm đến điều kiện thời tiết như thế nào. Bạn sẽ không phải lo lắng về việc bạn sẽ chạy trong thời tiết xấu như vào những ngày trời mưa to hay những ngày nắng nóng như đổ lửa và không muốn bước chân ra ngoài đường. 

Chính vì là máy chạy bộ tại chỗ nên đương nhiên với việc tập luyện bạn không cần phải đi ra ngoài và bạn sẽ tránh được hoàn toàn những nguy cơ liên quan đến an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường hay những rủi ro không đáng có khi đang tập luyện trên đường.

Điều chỉnh độ dốc và tốc độ một cách dễ dàng

Với máy chạy bộ Treadmill thì bạn có thể dễ dàng thay đổi tốc độ và độ dốc trong khi tập để phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe hiện tại. Ngoài ra, các thông số sức khỏe như nhịp tim, lượng calo đã được đốt cháy trong quá trình tập luyện, thậm chí một số máy chạy bộ treadmill còn tích hợp các chương trình cài đặt sẵn rất tiện lợi và hiện đại. Bạn vừa có thể theo dõi và điều chỉnh cường độ tập luyện sao cho phù hợp nhất với bản thân. 

Treadmill khá tiện dụng 

Khi sở hữu máy chạy bộ treadmill, bạn có thể chạy bất cứ lúc nào và bất kể thời tiết như thế nào, đang tối muộn hay vừa sáng sớm. Các ông bố bà mẹ có con còn nhỏ sẽ không phải lo lắng về việc để trẻ ở nhà một mình khi ra ngoài chạy bộ. 

Những điều cần biết khi sử dụng máy chạy bộ Treadmill

may-chay-bo-treadmill-la-gi-02

Dù có rất nhiều tiện ích tuyệt vời ở máy chạy bộ Treadmill, nhưng hàng năm chỉ tính riêng ở Mỹ đã có hơn 10 ngàn người bị thương liên quan đến máy chạy bộ. Hàng ngàn người phải điều trị y tế và số người tử vong không hề nhỏ. Chỉ cần một sơ suất bị trượt chân khi chạy ở Pace 6:00 thì hậu quả sẽ khó lường, có thể dẫn đến đập đầu lên máy, trật tay chân, gãy xương,… khi mất tập trung trong quá trình chạy. Chỉ cần bạn ghi nhớ các nguyên tắc an toàn và tập trung khi chạy thì những rủi ro sẽ được hạn chế ở mức tối thiểu.

  • Luôn tập trung

Khi đang trong quá trình sử dụng máy thể dục chạy bộ bạn cần phải luôn tỉnh táo và cảnh giác để xử lý các tình huống xảy ra bất ngờ. Nếu bạn vừa tập luyện vừa xem TV thì cần phải cảnh giác hơn. 

  • Kiểm tra nút Dừng khẩn cấp (Emergency Stop)

Trước khi tập luyện luôn cần phải kiểm tra nút Dừng khẩn cấp (Emergency Stop) có hoạt động tốt hay không trước khi chạy. Hãy thử bằng cách mở máy chạy chậm rồi nhấn nút xem nó có tự động tắt không. Tránh trường hợp sử dụng rồi mới biết nó không hoạt động thì đã quá muộn.

  • Đừng chạy quá khả năng cho phép 

Đừng bao giờ phải cố chạy ở tốc độ quá nhanh so với khả năng của bạn. Nếu bạn cảm thấy đuổi và không thể theo kịp máy, hãy giảm tốc độ lại ngay. Nếu bạn muốn luyện tốc độ trong các bài Interval run có thể ra công viên hoặc ra sân vận động để tập luyện. 

  • Chạy ở phần trước của băng truyền 

Luôn chạy ở phần từ giữa đến phía trước của bằng chuyền trên Treadmill. Đừng chạy ở cuối đường băng vì khi đó bạn sẽ không thể chủ động điều khiển được máy. Ngoài ra, bạn cũng dễ có nguy cơ bị trượt khỏi máy, gây chấn thương. 

  • Ngưng máy khi cần bước xuống 

Nếu cần bước xuống máy khi đang chạy, hãy tạm ngưng máy. Đừng bước xuống máy khi nó đang chạy. Điều này có vẻ rất hiển nhiên nhưng có rất nhiều trường hợp bị té khi máy chưa dừng đã bước xuống. 

  • Làm quen với máy 

Nếu bạn mới tập với máy chạy bộ Treadmill, hãy dành thời gian làm quen với nó. Hãy bắt đầu chạy ở tốc độ chậm sau đó tăng dần sau vài tuần khi đã quen. 

Những điều cần biết khi tập luyện với máy chạy bộ Treadmill 

may-chay-bo-treadmill-la-gi-03

Kết hợp tốc độ và độ dốc của máy 

Lợi thế của việc tập luyện trên máy chạy bộ đó là bạn có thể điều chỉnh độ dốc, tốc độ chạy và kiểm soát được nhịp tim. Tuy nhiên, nhiều người mới bắt đầu vào chạy chỉ chú trọng đến tốc độ mà quên mất việc điều chỉnh độ dốc phù hợp. 

So với việc chạy trên mặt phẳng bình thường thì chạy trên mặt phẳng nghiêng mang lại hiệu quả cao hơn. Nhưng nó sẽ hiệu quả hơn nếu các bạn thay đổi độ dốc và tốc độ trong suốt quá trình chạy bộ, thay vì chỉ giữ ở một cấp độ cố định. 

Đừng vội vịn tay cầm 

Khi đang chạy mà bắt đầu cảm thấy mỏi, chắc chắn nhiều bạn sẽ vịn tay cầm để hỗ trợ. Tuy nhiên, không nên tập thói quen này. Đó là cách rèn cho mọi người sự cố gắng và kiên trì để đạt được hiệu quả trong luyện tập. Chỉ sử dụng đến nó khi nào kết thúc việc tập luyện, tắt máy và bước xuống mà thôi. 

Chạy chậm để đốt calo nhiều hơn 

Thật ra khi chạy chậm thì lại đốt nhiều calo và chuyển hóa nhiều năng lượng hơn. Ví dụ: Khi chạy với tốc độ 10 dặm/giờ và có 60% năng lượng được chuyển hóa từ việc giải phóng calo, có nghĩa là mỗi dặm bạn tiêu tốn được 100 calo.

Nhưng nếu chúng ta chạy chậm hơn với 6 dặm/giờ và chỉ có 40% năng lượng được chuyển hóa từ calo thì bạn đã đốt cháy được 300 calo cho mỗi dặm. 

Chế độ ăn uống sau khi tập luyện 

Sau một ngày tập luyện mệt mỏi, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy đói vì một lượng năng lượng lớn bị tiêu hao. Tuy nhiên, chế độ ăn uống sau khi tập luyện ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tập luyện của bạn. Hãy lên cho mình một kế hoạch tập luyện và một chế độ ăn uống “healthy” để có một kết quả như mong muốn nhé!

Trên đây là chia sẻ của Ruby Fitness về máy chạy bộ treadmill và những điều cần biết khi tập luyện. Để được tư vấn kỹ hơn về máy chạy bộ Treadmill vui lòng liên hệ 

RUBY FITNESS: Tư vấn mở phòng gym tại nhà trọn gói!

LIÊN HỆ TƯ VẤN 24/7

Vui lòng gọi đến Hotline: 081 399 5555 hoặc để lại thông tin của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian ngắn nhất để gửi báo giá cũng như tư vấn miễn phí về các dịch vụ của Ruby Fitness. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now ButtonGọi Để Nhận Ưu Đãi