ĐẦU TƯ VÀO NGÀNH FITNESS BẠN DÁM HAY KHÔNG?

Đăng bởi Ruby Fitness 22/07/2019 0 Bình Luận
Ngày nay, nhu cầu luyện tập thể hình FITNESS không chỉ giới hạn trong tầng lớp thượng lưu, mà trở nên phổ biến với cả cộng đồng, kéo theo nhiều thương hiệu phòng tập FITNESS ra đời. Tính cạnh tranh ngày càng gay gắt, các thương hiệu cần có một chiến lược truyền thông hiệu quả để tìm kiếm và thu hút khách hàng đến với thương hiệu.
 

Tiềm năng phát triển của thị trường fitness Việt Nam

 
Theo số liệu của Hiệp hội Sức khỏe, quần vợt và các câu lạc bộ thể thao quốc tế (IHRSA), năm 2015, đang có hơn 180.000 câu lạc bộ thể dục thể hình hoạt động trên toàn cầu, thu hút 144,7 triệu thành viên, với doanh thu vào khoảng 84 tỷ USD.
Fitness là tên gọi chung cho tổ hợp thể thao gồm nhiều bộ môn như: Thể hình (gyms), yoga, zumba-dance, body-fit...  Được biết, thị trường Fitness nhen nhóm vào đầu những năm 2000 và phát triển nở rộ sau khi việt nam gia nhập WTO vào năm 2006.
Tốc độ tăng trưởng của ngành fitness ở Việt Nam khoảng 20%/ năm, được định giá 250 triệu USD. Tỉ lệ dân số Việt Nam đang sử dụng các dịch vụ Fitness ở Việt Nam: 5%. Tổng số lượng phòng tập tại Hà Nội là 1,500 phòng trong đó phòng tập trung cấp trở lên khoảng 700. Năm 2019 có gần 300 phòng tập mới ra đời.
thị-trường-fitness-việt-nam
Theo khảo sát tại các thành phố phát triển nhất châu Á như Singapor, Thượng Hải, HongKong, Băng Cốc tốc độ tăng trưởng là 50% trong 10 năm qua. ( Khoảng cách giữa hai CLB chỉ là 1 km )
Với tốc độ phát triển kinh tế, tỷ lệ béo phì và nâng cao nhận thức về sức khỏe cũng như không gian của các công trình công cộng bị thu hẹp, dự đoán tăng trưởng của ngành Fitness Việt nam đạt con số tăng trưởng 35% một năm và doanh thu dự kiến khoảng 1 tỷ đô vào năm 2030.
Tuy nhiên, rất nhiều CLB Fitness được mở ra và nhanh chóng phải đóng cửa hoặc sang nhượng lại nên rất nhiều người coi đây không phải là môi trường đầu tư an toàn và có lợi nhuận.
Với kinh nghiệm vận hàng 05 phòng tập với hơn 5000 hội viên, hỗ trợ và cung cấp máy móc, thiết kế và tư vấn vận hành cho 50 CLB Fitness của các đơn vị đối tác. Báo cáo của CTCP Ruby Fitness chỉ ra các nguyên nhân chủ yếu của việc vận hành một CLB không hiệu quả như sau:
 

1. CHỦ ĐẦU TƯ TẬP TRUNG VÀO LỢI NHẬN KHÔNG TẬP TRUNG VÀO TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG

 
Đa số chủ đầu tư tập trung vào vấn đề lợi nhuận trong kinh doanh mà không chú ý đến đầu tư vào chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Khách hàng là hội viên trung thành của CLB Fitness chủ yếu là khách hàng cao cấp có mức thu nhập cao họ đề cao chất lượng phục vụ của CLB. Đây lại là nguồn thu chính để đảm bảo CLB hoạt động lâu dài. 
Mặc khác, kinh doanh Fitness là ngành có tốc độ quay vòng vốn chậm ( thu hồi vốn sau 1 năm, lợi nhuận lũy kế ở các năm sau ) khiến vốn đầu tư ban đầu lớn và vốn bổ sung tương đương với chi phí đầu tư mặt bằng và máy móc.
 

2. VỊ TRÍ PHÒNG TẬP KHÔNG PHÙ HỢP VỚI HỘI VIÊN

 
Vị trí đặt phòng tập luôn là yếu tố quan trọng trong sự thành công của việc kinh doanh fitness. Nếu bạn tùy ý lựa chọn một mặt bằng mà không có sự đánh giá khảo sát nhu cầu của người dân xung quanh vị trí 3km2 thì nguy cơ phòng tập của bạn sẽ không có hội viên là rất cao.
Vị trí đặt phòng tập trong kinh doanh fitness cần được khảo sát chi tiết tránh trường hợp lựa chọn vị trí không phù hợp với hội viên dẫn đến thất bại trong kinh doanh. Hãy lựa chọn một vị trí tập trung đông dân cư, giới trẻ yêu thể thao, dễ dàng tìm kiếm… không nên lựa chọn mặt bằng xa trung tâm chỉ vì giảm chi phí đầu tư hay tận dụng mặt bằng đang có nhưng không thực sự phù hợp. Những yếu tố đó sẽ dẫn đến sự không thành công trong kinh doanh fitness.
 

3. KHÔNG BÁN KÈM CÁC GÓI HUẤN LUYỆN VIÊN VÀ THỰC PHẨM CHỨC NĂNG

 
Để có được phương thức kinh doanh thành công cần có nhiều yếu tố kết hợp và bổ trợ. Khi bạn đầu tư mở phòng tập dù cơ bản hay cao cấp hãy kinh doanh thêm các dịch vụ đi kèm như các gói tập cùng HLV hay phụ kiện tập, thực phẩm tăng cơ. Một là để đáp ứng nhu cầu cần thiết của hội viên, hai là mang đến sự đa dạng sản phẩm trong kinh doanh phòng tập. 
Thiếu hụt những sản phẩm đi kèm chắc chắn phòng gym của bạn sẽ giảm bớt doanh thu, tâm lý hội viên sẽ không được thoải mái khi nhu cầu không được đáp ứng

4. KĨ NĂNG CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG KÉM 

chăm-sóc-khách-hàng
Khảo sát của CTCP Ruby Fitness tại chuỗi 05 phòng tập ( trên 5000 hội viên thân thiết ) sẽ cho biết các thông số cụ thể về khách hàng như sau:

ĐỘNG CƠ THÚC ĐẨY HỘI VIÊN ĐẾN PHÒNG TẬP

- Rèn luyện sức khỏe 10,3%
- Tăng chiều cao        17,6%
- Giữ gìn vóc dáng cơ thể (Tăng cân, giảm cân) 21,3%
- Giao lưu kết nối:      24.9%
- Tạo thói quen lành mạnh, vượt qua bản thân: 43.5%
    
Thật bất ngờ là động cơ “Rèn luyện sức khỏe” lại chiếm tỷ trọng rất ít trong các nguyên nhân khách hàng tìm đến CLB. 
Các động cơ chủ yếu của khách hàng đến CLB để tập luyện lại là: Tạo thói quen lành mạnh, Giao lưu kết nối, giữ gìn vóc dáng cơ thể.
 

CÁC TIÊU CHÍ ĐỂ LỰA CHỌN PHÒNG GYM CỦA KHÁCH HÀNG

 
- Phí hội viên phù hợp với thu nhập 14,26%
- Số lượng môn tập                              16.34%
- Gần nơi sinh hoạt                                21,43%
- Máy móc hiện đại                               22,65%
- Đẹp, rộng rãi, các dịch vụ kèm theo   25.32%
Như vậy diện tích mặt bằng, thiết kế và trang trí phòng tập và các dịch vụ kèm theo như Tủ để đồ cá nhân, Phòng xông khô muối đá Hàn Quốc, Phòng xông hơi ướt, Buồng tắm nóng lạnh cá phân trong phòng thay đồ là yếu tố rất quan trọng để khách hàng lựa chọn trở thành hội viên của CLB.
 

MỐI QUAN TÂM CỦA HỘI VIÊN MỚI

 
- Chương trình khuyến mại: 12,43%
- Thời gian tập luyện:            23.87%
- Chế độ dinh dưỡng:            30.46%
- Chất lượng dịch vụ:    33.24%
Chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng để làm hài lòng một hội viên của CLB. Như vậy thay vì tung ra các chương trình khuyến mại, CLB nên thực hiên hiều hơn các chương trình chăm sóc – kết nối hội viên như: nhắc nhở, thăm hỏi hội viên lên CLB tập luyện, tổ chức các sự kiện kết nối hội viên như Yoga ngoài trời, Cuộc thi có giải thưởng giữa các hội viên, Tiệc sinh nhật hội viên tại CLB.
 
Trên đây là những số liệu nghiên cứu về thị trường Fitness, từ bản báo cáo này của CTCP Ruby Fitness đã chỉ rõ động cơ, mục đích và mối quan tâm của khách hàng. Từ đó, lên kế hoạch thúc đẩy truyền thông, nâng cao dịch vụ và gia tăng lợi thế cạnh tranh, đạt được mục tiêu kinh doanh và quảng bá hiệu quả hình ảnh thương hiệu.

Viết bình luận