𝐌𝐚𝐫𝐤𝐞𝐭𝐢𝐧𝐠 – Chìa khóa “sống còn” của làng kinh doanh Fitness!

Trong thời đại 4.0 với sự cạnh tranh khốc liệt không chỉ của các doanh nghiệp nhóm ngành Fitness mà còn là cuộc chiến không khoan nhượng của bất kỳ nhóm ngành nào trên thế giới.
Và Marketing chính là lời giải chuẩn nhất cho các chủ phòng tập để giải quyết bài toán về nguồn khách hàng. Việc Marketing là công cụ không sự gia tăng về nhận diện thương hiệu cho phòng tập Gym mà còn thu về data khách hàng mới góp phần không nhỏ trong việc củng cố doanh thu cho phòng tập.

1. Lợi ích từ Marketing đem lại cho bạn:

chien-luoc-marketing-fitness
8 nguyên tắc vàng cho các mô hình kinh doanh Fitness

Bất kể là team marketing inhouse (nội bộ) hay thuê ngoài (từ các Agency) đều mang đến cho bạn vô cùng nhiều lợi ích nổi trội chẳng hạn như:

  • Hoàn thành mục tiêu kinh doanh: Xây dựng lộ trình kinh doanh, kế hoạch kinh doanh ngắn và dài hạn của phòng tập.
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong khu vực
  • Định vị thương hiệu, gia tăng lợi thế cạnh tranh.
  • Xây dựng nguồn Data (dữ liệu khách hàng) thông qua các chiến dịch quảng cáo
  • Hoạt động hiệu quả trên các kênh Digital Marketing, nhanh chóng bắt được xu hướng thị trường
  • Kiểm soát chi phí và hiệu quả trên từng đồng chi phí đã bỏ ra làm Marketing.

Sau đây sẽ là 8 nguyên tắc giúp cho các chủ phòng tập có thể thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường. Lưu ý, danh sách này không mang tính xếp hạng, các chủ đầu tư cần đảm bảo thực hiện kết hợp cả 8 yêu cầu dưới đây để đạt được hiệu quả cao nhất.

1.1. Đừng trở nên quá đại trà, hãy tạo sự khác biệt!

Đừng trở nên quá đại trà, hãy tạo sự khác biệt!

Khác biệt khác với dị biệt, tức là bạn không cần thiết phải đi ngược với số đông vì điều này có thể là con dao hai lưỡi khiến cho bạn phải lận đận trong ngành. Tuy nhiên, để thành công thì bạn không thể trở thành “một trong số đông”. Với các phòng tập hiện nay, sự khác biệt sẽ được tạo ra thông qua các yếu tố như chất lượng dịch vụ, trang trí không gian phòng tập, dịch vụ đi kèm, …
Đây là nguyên tắc đầu tiên và nó là câu trả lời cho câu hỏi: “Tại sao khách hàng nên chọn sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn mà không phải bên khác?”
Để trả lời cho câu hỏi đó, thuật ngữ chuyên môn USP đã được ra đời (Unique Selling Point) tạm dịch là điểm bán hàng độc nhất.
Ví dụ về mặt khác biệt về chất lượng có thể nói đến như California Fitness & Yoga, Elite Fitness; về trang trí và không gian độc đáo có thể kể đến Swequity Ultimate Fitness,…
Các ví dụ trên có một mẫu số chung đó là đều làm rất tốt ngay từ đầu về việc đầu tư thương hiệu, bám sát kế hoạch marketing, có định hướng về USP ngay từ bước lập kế hoạch

1.2. Định vị đối tượng khách hàng mục tiêu:

Với bất kỳ ngành dịch vụ nào, thành bại phụ thuộc rất nhiều vào việc doanh nghiệp có hiểu khách hàng của mình hay không. Và suy cho cùng, mục đích của marketing chính là tìm hiểu khách hàng và từ đó đưa sản phẩm đến gần hơn với tay họ.
Với Fitness, câu chuyện tìm hiểu khách hàng lại càng cần được phải chú trọng. Vì đối tượng khách hàng của ngành kinh doanh thể hình là rất rộng, vì rõ ràng là việc tập luyện và rèn luyện sức khỏe không phải câu chuyện riêng của bất kỳ lứa tuổi nào. Do đó, các yếu tố về địa lý và nhân khẩu học là không thể xem nhẹ khi tiến hành marketing cho phòng tập. Việc khoanh vùng được tệp khách hàng tiềm năng ngay từ đầu sẽ giúp cho quá trình thu hồi vốn được rút ngắn đáng kể.

1.3. Lựa chọn thông điệp quảng cáo thật là khéo léo, thu hút sự chú ý

Một thông điệp Marketing hoàn hảo thì phải có một tiêu đề thật sự chất lượng!
Trong mô hình AIDA về hành vi của người tiêu dùng bao gồm: Attention (sự chú ý ) – Interest ( hứng thú ) – Desire ( mong muốn ) – Action ( hành động ). Điều kiện đầu tiên dẫn đến việc quyết định mua bán, sử dụng dịch vụ chính là sự chú ý.

Trên thực tế, ta có thể thấy đã không ít những dòng title hào nhoáng quá sự thật, chỉ để có được sự chú ý. Các phòng tập không cần phải làm đến mức đó để nhận được sự chú ý, chỉ cần đầu tư, chăm chút cho câu từ để tạo ra cảm giác hào hứng cho các khách hàng tiềm năng.
Lời khuyên ở đây cho các chủ đầu tư đó là tiêu đề quảng cáo nên được đặt thật mới lạ và sử dụng khéo léo những câu quotes, những trend đang hot trên mạng xã hội.

 

1.4. Sử dụng hiệu quả ưu đãi khuyến mãi (promotion)

 

Với các phòng tập tầm, việc đưa ra các ưu đãi để thu hút khách hàng là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt là với các phòng tập tầm trung, phân khúc đang có sự cạnh tranh khốc liệt nhất.
Tuy nhiên, để sao cho việc khuyến mại thật sự có hiệu quả, các chủ phòng tập nên lưu ý rằng, không phải cứ khuyến mại thật nhiều là tốt. Khuyến mại một cách thiếu tính toán có thể khiến khách hàng hoài nghi về chất lượng dịch vụ của phòng tập. Thay vào đó, hãy triển khai khuyến mại một cách khôn ngoan và có tính toán. Các thời điểm như: Sau tết nguyên đán, đầu hè, năm học mới, các ngày lễ, … là các thời điểm thích hợp để đưa ra các gói ưu đãi.

1.5. Lưu ý thêm CTA vào các bài quảng cáo

Với kênh marketing online, việc tạo tương tác giữa khách hàng và bên cung cấp dịch vụ là rất quan trọng. Các bài quảng cáo vì thế luôn có ít nhất 1 dòng CTA ( Call to Action ) – hay kêu gọi hành động, như một cách để khuyến khích khách hàng tìm đến và sử dụng dịch vụ.
Những CTA chỉ cần đơn giản và cụ thể như: “Chấm (.) để nhận ưu đãi” Hay “Điền thông tin để nhận ngay ưu đãi 40%”,….
CTA chỉ cần đúng và đủ, không nên dài dòng sẽ gây phản cảm và nhàm chán cho khách hàng.

1.6. Đưa ra lời cam kết chất lượng

 

Trước khi đưa ra quyết định sử dụng dịch vụ hay mua bán hàng hóa, bất kỳ ai cũng có kỳ vọng tối thiểu về những gì mình sẽ nhận được. Để có thể đưa ra quyết định cuối cùng, họ cần một động lực xuất phát từ lời cam kết của người làm dịch vụ.
Lời cam kết của bạn chính là cái chìa khóa dẫn thẳng lối đến trái tim khách hàng. Nó sẽ giúp họ gạt bỏ được những lo ngại vì lo sợ sẽ không được như ý muốn và khách hàng sẽ cảm thấy an tâm với quyết định của mình.

1.7. Giúp khách hàng đạt được mục tiêu và sử dụng mạng xã hội để lan tỏa

Hãy nhớ rằng khách hàng chỉ tin những gì khách hàng nói vì thế hãy làm cho fanpage và website sống động bằng hàng loạt các feedback hay các ảnh check-in sống ảo thường xuyên. Tuy nhiên, muốn cho website hay fanpage có đủ hình ảnh sống động để “lên sóng” bạn buộc phải giúp khách hàng đạt được mục tiêu, dù ít hay nhiều khách phải giảm được cân, có được số đo đẹp, nhiều 6-10 cân, ít cũng phải vài cân trong 1-2 tháng. Giảm cân thành công – câu chuyện của ý chí và chắc chắn sẽ là công cụ ưu việt giúp bạn thu hút những người đang có khao khát sở hữu ngoại hình tuyệt đẹp; đây sẽ là 1 điểm mạnh góp phần quảng bá mạnh mẽ dịch vụ phòng tập, đặc biệt là dịch vụ Huấn Luyện Viên của phòng bạn. Bước này vô cũng quan trọng chiếm phần lớn hiệu quả trong chiến dịch Marketing của phòng bạn

Đây cũng là 1 cách tăng thứ hạng SEO cho trang web của bạn bởi ngoài việc hiểu biết các phương pháp phù hợp với thuật toán Google, website của bạn cũng phải thực sự hấp dẫn, cung cấp nội dung có giá trị khiến người xem đón nhận và ở lâu hơn trên web, chính từ các lượt xem tự nhiên này sẽ khiến cho web của bạn tăng thứ hạng nhanh hơn và bền vững theo thời gian.

1.8. Quan tâm tới khách hàng cũ của bạn

Nhóm những người phản ứng tích cực nhất với hoạt động tiếp thị của bạn là khách hàng đã mua và đang tập luyện. Họ chính là những người bảo chứng cho uy tín và chất lượng dịch vụ.
Hãy nhớ rằng, có được khách hàng mới luôn luôn khó hơn việc chăm sóc khách hàng cũ.
Thực tế là doanh thu chính trong ngành fitness chủ yếu dựa trên sự quay lại của khách hàng. Đó là số tiền mà khách hàng chi tiếp cho bạn SAU KHI họ đã sử dụng dịch vụ lần đầu của bạn.
Vì vậy, bạn phải luôn sáng tạo để đem lại những gói dịch vụ và chương trình mới mẻ nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng cũ để họ có thể tiếp tục renew thẻ và tiếp tục tin tưởng dịch vụ của bạn!

Hãy nhớ lấy những điều này khi xây dựng những ý tưởng truyền thông, Marketing cho phòng tập của mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

081 399 5555