4 BÍ KÍP TẠM BIỆT BỆNH GIAO MÙA HÈ THU

Miền Bắc đang dần chuyển sang thu,thời tiết se lạnh và khô hạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại Các vi sinh vật (ký sinh trùng như giun, sán, nấm, mốc…), vi khuẩn, Rickettsia, virus, Prion …. phát triển. Đây là nguyên nhân chính gây nên các bệnh lý giao mùa : Bệnh về đường hô hấp, bệnh dị ứng, cảm cút, sốt.Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được những bí kíp tăng cường sức đề kháng của cơ thể và đẩy lùi các bệnh trong thời điểm giao mùa.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sức khỏe của con người bị chi phối bởi 4 yếu tố: môi trường, dinh dưỡng, tinh thần và vận động.

1. Hoạt động thể thao giúp tăng cường hệ miễn dịch
Các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng từ 60 – 90% những người thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư ít bị cảm lạnh, sốt, dị ứng hơn so với những người không rèn luyện thể chất – theo kết quả khảo sát của Hội đồng quản lý Sức khỏe, Thể dục Thể thao và Dinh dưỡng Hoa Kỳ (PCFSN) công bố !
Đã có nhiều nghiên cứu khẳng định việc tập luyện thể dục thể thao mang lại lợi ích cho cả cơ thể và bộ não, gia tăng hiệu quả hoạt động của hệ miễn dịch và giúp chúng ta phòng chống bệnh ung thư. Mỗi ngày các bạn nên dành ra cho mình khoảng 45 – 60 phút để tham gia luyện tập thể thao. Các bài tập cho tim mạch, các bài tập bổ trợ về cơ trọng tâm sẽ không chỉ giúp bạn có được cơ thể săn chắc khỏe mạnh mà còn giúp bạn tăng cường sức đề kháng chống lại các bệnh lý thường gặp khi giao mùa.
Các hoạt động rèn luyện thể chất quả thực giúp chúng ta tăng cường hệ miễn dịch và có sức khỏe tốt hơn – nếu chúng ta luyện tập với tần suất và cường độ vừa đủ và phù hợp với cơ thể của mình. Để làm được điều này, tiến sĩ Jenkins khuyên chúng ta cần theo dõi quá trình luyện tập của mình, đảm bảo rằng cơ thể của mình không phải hoạt động hoặc kéo giãn quá sức chịu đựng thông thường. Hãy ghi nhận cảm giác của cơ thể sau mỗi lần tập luyện: “Bạn cảm thấy thư thái hơn sau khi tập luyện, hay các bài tập đang khiến bạn mệt mỏi và căng thẳng hơn bình thường?”. Hãy điều chỉnh lại chế độ hoặc chương trình tập luyện của mình nếu bạn không cảm thấy thư giãn hoặc thoải mái giữa các lần tập. Bên cạnh một chế độ tập luyện linh hoạt, Jenkins đề xuất chúng ta ghi chú nhịp tim của mình vào mỗi buổi sáng. Nếu nhịp tim có dấu hiệu tăng dần mỗi ngày, nhiều khả năng cơ thể bạn đang vận động quá sức.
Vì vậy nếu bạn chưa kiểm soát được cường độ luyện tập, bạn nên dành thời gian đến các trung tâm thể hình – thể dục thể thao để có thể được trợ giúp về các bài tập tăng cường sức khỏe phù hợp với cơ thể mình. Ngoài ra, các huấn luyện viên sẽ giúp bạn lên các thực đơn về dinh dưỡng tố cho sức khỏe và sức đề kháng của mỗi người.

2. Thiết kế thực đơn thông minh
-Chọn thực đơn hợp lý, cần phải đủ chất đạm, đường, mỡ rau xanh.
-Hạn chế chất béo có nguồn gốc động vật.
-Cân bằng các loại cá, đậu đỗ và những thực vật có củ
-Không thể thiếu các vi khoáng và vitamin
-Tăng cường hoa quả an toàn

3.Lối sống tích cực
Các nhà khoa học khẳng định, lối sống thoải mái, vô tư, niềm vui cuộc sống có ý nghĩa cực lớn đối với phong độ hệ đề kháng của cơ thể. Những cá nhân có thái độ lạc quan, tích cực đối với cuộc sống rất hiếm khi mắc các bệnh lây nhiễm, có sức khoẻ tốt hơn và tuổi thọ cao hơn.

4. Môi trường sống
Giữ trong, ngoài nhà sạch sẽ, thoáng mát, thông khí tốt.- Với trẻ em, người già, gần sáng và đêm lạnh nên cho trẻ mặc quần áo ấm, trưa nóng có thể cởi bớt ra. Không mặc nhiều, dày vì mồ hôi toát ra thấm ngược, gây ốm sốt. Tránh loại áo liền quần thít vào ngực khiến khó thở. Ốm sốt vẫn cần lau rửa, tắm giặt, vệ sinh mũi họng, cơ thể hàng ngày sạch sẽ.

Bài Viết Liên Quan